Bài học về cách ứng xử - Nước nóng nước nguội

        Phòng Bảo hiểm thất nghiệp kể chuyện về Bác vào sáng thứ 2, ngày 09 tháng 6 năm 2025 với tiêu đề "Bài học về cách ứng xử - Nước nóng nước nguội", câu chuyện có nội dung như sau:

Đồng chí Nguyễn Thành Vinh - Nhân viên Phòng Bảo hiểm thất nghiệp kể chuyện về Bác 

        Buổi đầu kháng chiến chống Pháp, có một đồng chí cán bộ Trung đoàn thường hay quát mắng chiến sĩ. Đồng chí này đã từng làm giao thông, bảo vệ Bác đi ra nước ngoài trước Cách mạng Tháng Tám.

        Được tin nhân dân phản ánh về đồng chí này, một hôm, Bác cho gọi lên Việt Bắc. Bác dặn trạm đón tiếp, dù đồng chí này có đến sớm, cũng giữa trưa mới cho đồng chí ấy vào gặp Bác.

       Trời mùa hè, nắng chang chang, đi bộ đúng ngọ nên đồng chí trung đoàn vã cả mồ hôi, người như bốc lửa. Đến nơi, Bác đã chờ sẵn. Trên bàn đặt hai cốc nước, một cốc nước sôi có ý chừng vừa như mới rót, bốc hơi nghi ngút, còn cốc kia là nước lạnh. Sau khi chào hỏi xong, Bác chỉ vào cốc nước nóng nói:

        – Chú uống đi.

       Đồng chí cán bộ kêu lên:

        – Trời! Nắng thế này mà Bác lại cho nước nóng làm sao cháu uống được.

       Bác mỉm cười:

        – À ra thế. Thế chú thích uống nước nguội, mát không?

        – Dạ có ạ.

       Bác nghiêm nét mặt nói:

        – Nước nóng, cả chú và tôi đều không uống được. Khi chú nóng, cả chiến sĩ của chú và cả tôi cũng không tiếp thu được. Vậy nên hòa nhã, điềm đạm cũng như cốc nước nguội dễ uống, dễ tiếp thu hơn. Hiểu ý Bác giáo dục, đồng chí cán bộ nhận lỗi và hứa sẽ sửa chữa.

        Bài học kinh nghiệm:

       Từ câu chuyện rất gần gũi kể trên, chúng ta có thể thấy được sự quan tâm của Bác tới cách quản lý nhân sự cũng như việc tiếp nhận thông tin phản ánh từ đồng chí, đồng đội, quần chúng nhân dân. Câu chuyện là một bài học về cách ứng xử sâu sắc, bài học về tâm lý vô cùng khéo léo để cho mỗi chúng ta noi theo. Qua câu chuyện, chúng ta thấy được rằng, khi nóng giận bản thân chúng ta không thể suy nghĩ thấu đáo, người tiếp nhận thông tin cũng không thể tiếp nhận thông tin một cách đầy đủ, thoải mái và chính xác, vì vậy, mỗi người cần tự ý thức và kiểm soát được cơn nóng giận của mình để không gây ra những hậu quả tồi tệ, làm tổn thương tới những người xung quanh.       

Kể chuyện về Bác Hồ vào sáng thứ hai (tuần 24)

Phòng Bảo hiểm thất nghiệp

Người kể: Nguyễn Thành Vinh

(Nguồn sưu tầm)